Các nguyên nhân máy rửa xe ô tô mất áp

07/12/2018
cac-nguyen-nhan-may-rua-xe-o-to-mat-ap

CÁC HIỆN TƯỢNG MÁY RỬA XE Ô TÔ MẤT ÁP LỰC 

máy rửa xe ô tô, máy phun rửa xe ô tô, máy xịt rửa xe, máy rửa xe cao áp

Những hư hỏng thường hay gặp khi khách hàng sử dụng máy rửa xe. Nhiều khách hàng gọi điện cho chúng tôi hỏi tại sao máy bị tụt áp,không có áp, áp lực phun yếu…những lỗi này khách hàng hoàn toàn có thể tự sửa chữa được và không cần nhờ đến sự trợ giúp của kỹ thuật viên sửa chữa của chúng tôi.
Với nhiều năm cung cấp và bán và bảo trì các loại máy rửa xe ô tô, máy rửa siêu áp…chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm để khắc phục các lỗi như trên một cách dễ dàng để các bạn sử dụng máy rửa xe có thể tham khảo trong quá trình sử dụng máy rửa cao áp.

* HIỆN TƯỢNG MÁY RỬA XE KHÔNG LÊN ÁP

Một số khách hàng sử dụng máy rửa xe hiệu JETTA model JET3000P-120 khi mua về tự lắp đặt với nguồn nước và khi đấu điện 1pha-220V xong và cho máy chạy và thấy có một vài hiện tượng như sau: 
* Mô tơ chạy bình thường tốc độ 1450V/P
* Nước phun ra bình thường nhưng áp yếu
* Đồng hồ áp không chạy
 Khắc phục : 
+ Kiểm tra đầu nối ống nước vào máy xem đã lắp chặt và kín chưa, nếu chưa kín thì khí sẽ lọt vào đầu bơm gây mất áp ( hiện tượng máy bị e )
+ Kiểm tra xem nguồn nước có đủ không, nếu không có nước phải dừng không cho máy chạy tiếp.
+ Van điều chỉnh áp bị lỏng : nếu van điều chỉnh áp bị lỏng, bạn nên từ từ vặn núm chỉnh áp theo chiều thuận kim đồng hồ và kiểm tra đồng hồ áp khi thấy kim chỉ tăng lên là được và chỉnh áp khi đến tới hạn tức là áp lực làm việc cho phép ( không nên vặn chỉnh áp đến mức áp tối đa sẽ nhanh hỏng máy )
+ Kiểm tra lò xo trong núm chỉnh áp

Cấu tạo máy rửa xe ô tô JETTA

 HIỆN TƯỢNG MÁY RỬA XE TỤT ÁP KHÔNG RÕ NGUYÊN NHÂN

Sau một thời gian sử dụng từ 12 tháng trở đi áp lực nước phun rửa không còn đạt áp suất như ban đầu. Nguyên nhân chính được chúng tôi xác định gồm có các yếu tố như sau :
+ Máy rửa xe JETTA chưa được thay thế dầu nhớt định kỳ, dầu nhớt quá bẩn, thiếu dầu… do vậy làm cho xy-lanh piton của đầu bơm hoạt động kém hiệu quả và giảm công suất. 
+ Xy-lanh đầu bơm quá bẩn làm cho phớt nước cao áp nhanh bị mài mòn làm cho áp bị thẩm thấu ngược làm cho áp nước phun đầu ra giảm ( nếu giảm quá nhiều cần phải thay phớt nước cao áp ).
+ Mô tơ thường xuyên chạy quá tải (Điều chỉnh áp lực phun nước vượt quá giới hạn cho phép ) làm mô tơ nóng dẫn đến giảm hiệu suất mô tơ ( thậm chí bị cháy mô tơ )

Cấu tạo đầu bơm rửa xe JETTA
  + Đầu bơm lâu ngày không thay thế phớt nước. Do sử dụng lâu ngày hệ thống phớt bị mài mòn nên không còn kín khít như ban đầu  ( nhiều khách hàng sử dụng máy đến khi nào máy mất áp mới tìm đến chúng tôi để thay thế).
+ Nước quá bẩn dẫn đến hiện tượng máy mất áp hoặc giảm áp : do trong nước có nhiều cặn bẩn như cát, viên sỏi li ti, mạt sắt do nước nhiễm sắt ( khi máy hoạt động pitong chuyển động tịnh tiến bề mặt phớt làm kín di chuyển trên bề mặt xy-lanh nếu chỉ cần một hạt sạn nhỏ li ti lọt vào cũng có thể gây rách hoặc làm xước bề mặt phớt ).
+ Màng lọc ở cửa đầu bơm máy rửa xe ô tô quá bẩn làm cho nước vào bị thiếu hụt không đảm bảo đủ lượng nước cung cấp trong một thời gian dẫn đến áp nước phun rửa bị giảm
+ Pép phun lâu không được thay mới : lỗ phun dần dần bị ăn mòn do áp lực nước, cặn bẩn. Do đó lỗ phun ngày càng bị khoét to ra dẫn đến áp phun bị giảm.
Trên đây là nhưng nguyên nhân chính dẫn đến áp lực phun nước của máy rửa xe ô tô càng ngày càng bị yếu mà các bác không biết tại sao. Do vậy các bác nên tuân thủ các yêu cầu về bảo dưỡng định kỳ( thay dầu, thay phớt), bảo dưỡng thường xuyên( vệ sinh lọc nước, pép phun, rửa sạch pitong –xylanh..) để đảm bảo độ bền và tăng tuổi thọ của máy rửa xe tốt hơn