Tổng hợp các loại cầu nâng ô tô trong một tiệm gara sửa chữa ô tô

27/02/2023
tong-hop-cac-loai-cau-nang-o-to-trong-mot-tiem-gara-sua-chua-o-to

Tổng hợp phân loại cầu nâng ô tô trong một tiệm Gara ô tô mà quý khách hàng sẽ lựa chọn cho phù hợp với công năng khi có ý định đầu tư thết bị

Thiết bị nâng ô tô hay gọi là cầu nâng ô tô là một thiết bị thiết yếu trong gara của bạn, và do đó đây là một khoản đầu tư cần được xem xét cẩn thận. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong phân biệt các loại bộ cầu nâng ô tô khác nhau, hãy để bài viết này cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan để giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

Định nghĩa Cầu nâng ô tô là gì ? 

Cầu nâng ô tô là thiết bị nâng hạ để sửa chữa xe ô tô là thiết bị quan trọng bậc nhất trong các cửa hàng sửa chữa ô tô, cả về chức năng và ngoại hình. Đó là công cụ cần thiết trong việc sửa chữa và bảo trì các phương tiện và cũng là thiết bị được sử dụng nhiều nhất trong mỗi gara.

Cơ chế nâng của cầu nâng ô tô  chủ yếu được tạo thành từ ít nhất một trong những công nghệ sau: thủy lực -  vít - điện - động cơ và khí nén.
Nhu cầu đa dạng của thị trường trong những năm gần đây đã dẫn đến việc giới thiệu nhiều loại bộ cầu nâng ô tô để đáp ứng nhu cầu cụ thể của mỗi gara, với các mục đích sử dụng khác nhau. Chúng tôi sẽ không đề cập đến bất kỳ thương hiệu hoặc nhà sản xuất bộ cầu nâng ô tô nào trong bài viết này, vì đó là một chủ đề vĩnh viễn và yêu cầu nhiều quan điểm khác nhau. Bài viết sẽ cố gắng liệt kê và cung cấp một giới thiệu ngắn gọn về tất cả các loại cầu nâng ô tô phổ biến nhất.

I. Cầu nâng 2 trụ hay còn gọi là cầu nâng ô tô 2 trụ

Không thể phủ nhận rằng đây là loại cầu nâng ô tô 2 trụ phổ biến nhất do tính linh hoạt của nó. Bộ cần cẩu hai cột có mặt trong mỗi cửa hàng sửa chữa ô tô, vì nó cho phép thợ cơ khí truy cập vào hầu hết mọi thứ họ cần, từ hệ thống treo, bánh xe, phanh, khung xe, động cơ, hộp số đến hệ thống xả. Cầu nâng ô tô 2 trụ cũng có lợi thế là nhỏ gọn, chiếm ít không gian Gara và là loại cầu nâng ô tô phổ biến nhất trong các Gara ô tô.


Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại cầu nâng 2 trụ khác nhau về thiết kế, bao gồm cầu đối xứng, cầu bất đối xứng, cầu nâng 2 trụ giằng dưới và cầu nâng 2 trụ giằng trên.

1. Cầu nâng 2 trụ đối xứng

Cầu nâng 2 trụ đối xứng là loại cầu nâng xe 2 trụ phổ biến nhất tại Việt Nam. Nó có 2 cột cầu đặt thẳng mặt với nhau và có 4 tay nâng chiều dài bằng nhau. Mỗi cặp tay nâng sẽ chịu 50% tải nâng. Cầu đối xứng có ưu điểm là dễ sử dụng, phù hợp với các dòng xe nặng, do 4 tay cầu có sức nâng như nhau. Tuy nhiên, với các dòng xe nhỏ, khi được đưa vào cầu, cửa xe thường thẳng hàng với thân cầu, dẫn đến mở cửa xe khó khăn và dễ gây xước sơn xe. Để khắc phục nhược điểm này, cầu đối xứng cần có lòng rộng khoảng 3 mét từ cột này sang cột kia, nhưng điều này làm tăng giá thành và diện tích sử dụng của cầu.

Với các loại xe SUV cỡ lớn hoặc xe thân dài, nhược điểm trên không còn tồn tại vì cửa xe sẽ nằm ở phía trước thân cầu. Tại các ga-ra tư nhân ở Việt Nam, cầu đối xứng rất phổ biến bởi vì họ thường phải sửa chữa nhiều dòng xe khác nhau, to nhỏ đủ cả. Nếu người thợ biết khéo léo xử lý nhược điểm của nó, cầu đối xứng thường đáp ứng tốt mọi dòng xe.

2. Cầu nâng 2 trụ bất đối xứng

Cầu nâng 2 trụ bất đối xứng là một thiết kế đặc biệt, thay vì có 4 tay nâng bằng nhau, cầu này sẽ có 2 tay nâng ngắn ở mặt trước và 2 tay nâng dài hơn ở mặt sau. Sự chênh lệch này giúp cân bằng tải với tỷ lệ 30% và 70%, và đó là đặc điểm bắt buộc để được gọi là cầu bất đối xứng.

Việc thiết kế như vậy sẽ tạo ra một lợi ích rõ ràng, đó là cửa xe của các loại xe con và xe cỡ nhỏ sẽ nằm ở phía sau thân cầu. Điều này dẫn đến mở cửa xe dễ dàng hơn rất nhiều.
Ngoài ra, cầu nâng hai trụ bất đối xứng thường có thân cầu được xoay 30 độ về mặt sau. Mục đích của việc xoay thân cầu này là để củng cố khả năng chịu tải ở mặt này, vốn phải chịu tới 70% tải. Việc xoay thân cầu này cũng giúp mở cửa xe càng thuận lợi hơn.
Tuy nhiên, thân cầu xoay 30 độ không phải là đặc điểm bắt buộc. Một số nhà sản xuất không đồng ý với cách làm xoay thân cầu để củng cố chịu tải mặt sau, bởi nó làm giảm chiều rộng thông xe.
Đặc điểm thân xoay 30 độ thường chỉ xuất hiện ở cầu thiết kế giằng trên. Trước khi cho xe vào, cả 4 tay nâng phải được dẹp về mặt sau. Cách làm cho 2 tay nâng về mặt trước và 2 tay nâng về mặt sau không thể thực hiện được bởi thân cầu đã được xoay 30 độ về phía sau, dẫn đến việc 2 tay ở mặt trước sẽ luôn chắn lối xe. Theo đó, 2 tay phía trước chỉ có thể được đưa về phía sau nếu không có thanh nối cáp từ cột này qua cột kia trên mặt sàn. Tuy nhiên, cầu giằng dưới thì luôn có thanh này. Việc nâng tay lên để vượt qua thanh nối sẽ khiến pad đỡ quá cao để làm việc với các loại xe thông thường.

3. Cầu nâng 2 trụ giằng dưới

Cầu nâng 2 trụ giằng dưới có thiết kế dây cáp từ cột này sang cột kia được đi dưới mặt sàn, tạo thành một thanh gờ nổi nối hai cột cầu. Chiều cao cột thấp hơn hẳn cầu giằng trên, do đó trên lý thuyết loại cầu này có yêu cầu chiều cao xưởng thấp hơn so với cầu giằng trên. Tuy nhiên, cáp nằm dưới mặt sàn dẫn đến một số bất tiện nhất định, ví dụ như không thể dễ dàng dắt kích nâng từ mặt trước sang mặt sau của cầu và ngược lại. Trên đỉnh cầu là khoảng trống hoàn toàn, vì vậy người dùng cần chú ý dừng xe đúng thời điểm để tránh trường hợp xe chạm trần xưởng. Tuy nhiên, giá thành của loại cầu nâng này lại rẻ hơn so với cầu nâng giằng trên.

4. Cầu nâng 2 trụ giằng trên

Cầu nâng 2 trụ giằng trên được thiết kế với một thanh nối hai cột đi dọc trên đỉnh cầu, tạo ra một sản phẩm thẩm mỹ cao, thường được gọi là cầu cổng. Với chiều cao tổng thể cao hơn nhiều so với cầu giằng dưới, tuy nhiên, cầu giằng trên và giằng dưới đều cần có chiều cao xưởng như nhau.

cầu nâng 2 trụ giằng trên

Nếu cố ý lắp cầu giằng dưới ở xưởng có trần quá thấp, bạn sẽ phải lom khom khi làm gầm xe, do xe không thể được nâng cao như ý muốn. Thiết kế kiểu cầu nâng kiểu cổng nói trên có hai lợi ích quan trọng. Đầu tiên, cầu sẽ tự động dừng nâng khi xe chạm vào thanh cảm biến trên đỉnh. Thứ hai, cầu cho cảm giác vững chãi hơn khi nâng xe.
Phần sàn trong lòng cầu cầu hoàn toàn trống trải, cũng đem lại hai lợi ích quan trọng. Đầu tiên, di chuyển thiết bị hỗ trợ dễ dàng hơn trong lòng cầu. Thứ hai, nếu gặp trường hợp phải đẩy xe không thể nổ máy vào cầu, thì cũng nhẹ nhàng hơn nhiều. Vì vậy, việc lựa chọn cầu nâng kiểu cổng là sự lựa chọn tối ưu để nâng xe một cách an toàn và hiệu quả.

II. Cầu nâng ô tô 4 trụ là loại cầu nâng mà 4 bánh xe nằm trên mặt cầu

Là một thiết bị cần thiết trong Gara sửa chữa và bảo trì ô tô. Với hoạt động tương tự như cầu nâng 2 trụ, tuy nhiên, cầu 4 trụ có độ vững chãi và sức nâng tối đa cao hơn rất nhiều. Sức nâng có thể lên đến 18 tấn, vì vậy, cầu 4 trụ thường được sử dụng để kiểm tra xe và thay dầu.

 

Để đưa xe vào cầu, chỉ cần lái xe tiến vào 2 đường dẫn và sau đó nâng cầu. Điều này làm cho cầu 4 trụ rất tiện dụng. Tuy nhiên, 4 bánh xe vẫn đứng trên bàn dẫn khi xe được nâng, vì vậy người dùng không thể làm việc thoải mái với hệ thống treo, phanh và bánh xe. Tuy nhiên, nhược điểm này có thể được khắc phục bằng cách trang bị thêm kích phụ (1-2 cái). Tuy nhiên, chi phí để trang bị thêm kích phụ không hề rẻ.
Cầu nâng bốn trụ còn có loại dùng cho việc hỗ trợ máy cân chỉnh góc đặt bánh xe. Loại cầu 4 trụ này không có thanh nối mặt trước cầu, cho phép người dùng dễ dàng ra vào mặt trước của gầm xe. Ngoài ra, cầu nâng 4 trụ hỗ trợ cân chỉnh này có thiết kế vị trí đặt đĩa chỉnh góc lái.
Nhờ đặc tính vững chãi và tiện dụng, cầu nâng ô tô 4 trụ còn có loại chuyên ứng dụng cho việc đỗ xe gia đình. Nó đỗ được 2 xe, khi cầu nâng lên cao thì đỗ thêm được một xe nữa bên dưới cầu, thông thường cầu nâng 4 trụ đỗ xe gia đình thường có chiều cao nâng cao hơn hẳn cầu nâng 4 trụ thông thường.

III. Cầu nâng cắt kéo có chuyển động lên xuống nhờ các thanh đan chéo nhau như cái kéo nên hay gọi là cầu nâng kiểu xếp

Là một loại cầu nâng được nhận biết qua cơ cấu nâng chuyển động giống như kéo cắt, vì vậy còn được gọi là cầu nâng chữ X hoặc cầu nâng kiểu xếp. Với chiều cao nâng trung bình, tuy nhiên khi hạ xuống, cầu nâng kiểu cắt kéo chiếm rất ít diện tích. Thêm vào đó, phần lớn các cầu cắt kéo có thiết kế âm nền, khi hạ hết cỡ, chúng sẽ ở trạng thái bằng phẳng so với mặt sàn xưởng.
Cầu nâng kiểu cắt kéo thường được sử dụng trong ngành dịch vụ lốp, vì nó không yêu cầu chiều cao nâng cao mà thay vào đó là tính tiện dụng, ít chiếm diện tích và thẩm mỹ cao. Các ga-ra làm lốp có thể thực hiện các công việc như vá lốp, thay lốp, thay dầu và cân chỉnh đều được cầu nâng cắt kéo làm tốt.
Tóm lại, với thiết kế tiện dụng và thẩm mỹ cao, cầu nâng kiểu cắt kéo là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các cơ sở dịch vụ lốp và sửa chữa xe.

Cầu nâng cắt kéo gồm hai loại là Cầu cắt kéo nâng bụng và cầu cắt kéo nâng toàn xe.

6.1 Cầu cắt kéo nâng bụng

Thiết kế nhỏ gọn, phần bàn nâng được giấu gọn trong gầm xe khi nâng, giúp tiếp cận hệ thống treo và bánh xe dễ dàng.
Thiết bị không thể thiếu trong các xưởng làm lốp vì tính tiện dụng và giá thành thân thiện.
Nhiều loại cầu nâng bụng được thiết kế kiểu đặt nổi, lưu động, di chuyển từ nơi này sang nơi khác tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, khi mua cầu cắt kéo đặt nổi, cần lưu ý mua đúng loại có chiều cao tối thiểu phù hợp với các loại xe mục tiêu của ga-ra.

6.2 Cầu cắt kéo nâng toàn xe

Có bàn dẫn đặt 4 bánh xe tương tự như cầu bốn trụ.
Thiết kế tối ưu để làm việc với máy cân chỉnh độ chụm. Và luôn có kích phụ sẵn có trên 2 bàn dẫn để phục vụ việc làm lốp.
Là lựa chọn không thể thiếu trong các ga-ra làm lốp cao cấp, cửa hàng đại diện hãng lốp.

IV. Cầu nâng 1 trụ là loại cầu nâng chuyên dụng cho các Gara rửa xe ô tô

Là một loại cầu chỉ có duy nhất 1 trụ nâng, thường sử dụng cơ cấu thủy lực kết hợp với khí nén áp lực cao để bơm dầu. Với thiết kế này, cầu nâng 1 trụ rất phù hợp cho công việc rửa xe, đặc biệt là rửa bao gồm gầm, bởi cầu không hề có chi tiết điện.
- Một ưu điểm khác của cầu nâng 1 trụ là ty nâng được tráng phủ Chrome rất dầy, giúp chống lại vấn đề ăn mòn do tiếp xúc nước. Vì vậy, loại cầu này rất phổ biến tại các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam, nơi môi trường nhiều bụi bặm dẫn đến nhu cầu rửa gầm xe tăng cao.


- Ngoài ra, cầu nâng 1 trụ có thể được xoay 360 độ, tạo điều kiện tối đa cho việc rửa xe mọi góc độ. Tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của khách hàng, cầu nâng 1 trụ có hai kiểu thiết kế: đặt nổi và âm nền. Kiểu âm nền có thẩm mỹ cao hơn, tuy nhiên khi hạ xuống thì người dùng phải căn chỉnh sao cho đường dẫn khớp đúng với móng cầu.
- Nếu bạn đang tìm kiếm cầu nâng ô tô, các loại cầu nâng 1 trụ là sự lựa chọn phổ biến nhất tại các ga-ra sửa chữa, cửa hàng lốp, cửa hàng rửa xe...

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN